Monday, August 4, 2014

ชนะใจลูกค้า

   ไม่ กินกุ้ง หมู มะเขือ มะเขือเทศ แตงกวา ผักชี ต้นหอม หอมใหญ่ ข่า ตะใคร้ ใบมะกรูด พริกทุกชนิด มะกรูด มะนาว เครื่องเทศ กะทิ ข้าว แถมยังติเราเรื่องราคาอีก บริการครอบครัว4คนนี้บ่องตงตอนแรกเหนื่อยใจมาก แทบจะยกมือไหว้แล้วsay goodbye แต่ความมานะที่มันฝังลึกอยู่ในตัวเราทำให้ยื่นเสนอไปว่า ถ้าเราบริการเขาแล้วเขาไม่พอใจไม่ว่ากรณีใดกรณีหนึ่ง อาหารไม่อร่อย เรียนไม่สนุก ทัวร์ตลาดไม่ปลื้ม ห้องครัวไม่ถูกจริต เราจะไม่คิดค่าบริการแม้แต่บาทเดียว
ตั้งใจบริการเขา ใส่ทุกอย่างลงไป ใส่ใจ ใส่ความรู้ ความสามารถ ภาษาที่สาม จริต มารยา แถมเวทย์มนต์คาถาตบท้าย
    มานั่งคุยกันหลังเสร็จกิจกรรม ถามเขาว่าพวกคุณคิดยังไงกับเวลาค่อนวันที่เราอยู่ด้วยกัน พวกเขานิ่งไปกันพักหนึ่งจนลูกสาวคนเล็กอายุ14ตอบมาว่า มันเป็นหนึ่งใน
ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในชีวิตของฉัน ได้เรียนรู้อะไรมากมาย ประวัติศาสตร์ ประเพณี วัฒนธรรม พี่ชายรีบเสริมว่า มันทำให้ฉันเข้าใจคนไทยและเมืองไทยมากขึ้น พ่อรีบบอกว่าฉันดีใจที่ได้ลองทำอาหารไทยและใช้วัตถุดิบที่ตัวเองไม่ชอบ ไม่เคยกินและปฎิเสธที่จะลองมาทั้งชีวิต ทั้งๆที่มันแสนจะอร่อยและมีประโยชน์ต่อร่างกาย แม่บอกว่าต้องขอโทษด้วยที่ตอนเช้าติงเรื่องราคาว่าสูงไปเมื่อเปรียบเทียบกับที่อื่น และสิ่งที่ได้รับตอบแทนมันมีค่ามากมายหลายเท่ากว่าค่าบริการที่เราเสนอ รวมถึงการใช้ภาษาที่สามในการให้บริการมันทำให้ทุกคนในครอบครัวเข้าใจดีมากกว่าภาษาอังกฤษที่พวกเขาไม่ใช่เจ้าของภาษา
    อีกหนึ่งวันดีๆสำหรับอาชีพบริการอย่างเรา การเอาชนะใจลูกค้าได้ถือเป็นความสำเร็จอันสูงสุดของอาชีพ รีบออกบิลให้พวกเขา เพราะค่าตอบแทนก็เป็นอีกหนึ่งความสำคัญของเรา อิอิ


No comments:

Post a Comment